การเข้าใจผู้บริโภค

posted in: Coming soon | 0

เกี่ยวกับรายวิชา
ชื่อรายวิชา (ภาษาไทย) การเข้าใจผู้บริโภค
ชื่อรายวิชา (ภาษาอังกฤษ) Consumer Insight
คณะ/ส่วนงานผู้พัฒนา สาขาวิชาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
ระดับของเนื้อหารายวิชา เบื้องต้น
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ 6 ชม. (เรียนออนไลน์ทั้งหมด)
ระยะเวลาเรียน ใช้เวลาในการเรียนไม่เกิน 6 เดือนนับจากวันลงทะเบียนเรียน
รูปแบบการเรียนในรายวิชา: เรียนด้วยตนเอง (Self-paced)
ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ภาษาไทย
ค่าใช้จ่าย ไม่มี
กลุ่มเป้าหมายของรายวิชา บุคคลทั่วไป
คุณสมบัติผู้เรียน/ความรู้พื้นฐานที่ควรมีมาก่อน: มีความรู้พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักการตลาด


วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. ผู้เรียน รู้และเข้าใจความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค และประเภทของผู้บริโภค
2. ผู้เรียน สามารถนำพฤติกรรมผู้บริโภคไปประยุกต์ใช้ทางการตลาดได้
3. ผู้เรียน เข้าใจรูปแบบของแบบจาลองพฤติกรรมผู้บริโภค และกระบวนการตัดสินใจซื้อ
4. ผู้เรียน สามารถประยุกต์ใช้แบบจาลองกระบวนการตัดสินใจกับงานด้านการตลาด
5. ผู้เรียน รู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความหมายและประเภทของแรงจูงใจ
6. ผู้เรียน สามารถแยกประเภทของความขัดแย้งด้านแรงจูงใจและทฤษฎีแรงจูงใจได้
7. ผู้เรียน สามารถอธิบายความต้องการ เป้าหมาย การขัดจังหวะ ความรู้สึกและแรงจูงใจของผู้บริโภคได้

เกณฑ์การให้คะแนนและการรับใบประกาศนียบัตร
ผู้เรียนได้รับประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อศึกษาครบทุกหัวข้อ ทำแบบทดสอบและได้ทำการประเมินไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

สิทธิประโยชน์ของผู้เรียน
1. จะได้รับประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์
2. เมื่อเรียนครบ 8 หน่วยการเรียนรู้ สามารถเทียบโอนรายวิชาการเข้าใจผู้บริโภค ในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาดดิจิทัลได้

เอกสารประกอบการเรียนรู้
1. ชูชัย สมิทธิไกร, พฤติกรรมผู้บริโภค. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ 2554
2. วุฒิ สุขเจริญ, พฤติกรรมผู้บริโภค. จี.พี. ไซเบอร์พริ้นท์, กรุงเทพฯ 2559
3. เหมือนจิต จิตสุนทรชัยกุล, พฤติกรรมผู้บริโภคกับธุรกิจค้าปลีก. ซีเอ็ดยูเคชั่น, กรุงเทพฯ 2561
4. Wayne D. Hoyer, Deborah J. Macinnis, Rik Pieters, Consumer Behavior, 7th Edition. Cengage Learning Asia Pte Ltd.

ทีมผู้สอนและทีมผู้พัฒนารายวิชาออนไลน์

1. อาจารย์สุนทรีย์ สองเมือง
ตำแหน่ง หัวหน้าสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
E-mail: [email protected]
2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสาวนีย์ ศรีจันทร์นิล
ตำแหน่ง อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
E-mail: [email protected]
3. อาจารย์ปุณณพศ ดารารัตน์
ตำแหน่ง อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
E-mail: [email protected]
4. ดร.ปริตภา รุ่งเรืองกุล
ตำแหน่ง อาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ
E-mail: [email protected]